วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ครัวและการเลือกใช้วัสดุ

วันนี้เรามาเปิดบล็อก มุมบ้าน โดยเลือกเปิดบ้านกันที่ ‘ห้องครัว’ก่อนเป็นห้องแรก ห้องครัว เป็นจุดสำคัญ เป็นศูนย์กลางของ ครอบครัว ที่สมาชิกในครอบครัวมาพบปะพูดคุยและทำอาหารร่วมกัน

ในอดีตห้องครัวอาจดูรก ไม่ค่อยน่าดูนัก แต่ในปัจจุบัน ห้องครัวได้กลายมาเป็นห้องที่เน้นความสวยงามตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป

ทุกวันนี้เครื่องใช้ในครัวก็มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานสำหรับการทำอาหารต่างๆได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น  ในขณะที่พ่อครัวแม่ครัวมือสมัครเล่น , มืออาชีพ หรือนักชิมทั้งหลาย ต่างมองหาชุดครัวที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้หลากหลาย รูปแบบในการทำอาหารทั้งไทยและเทศ

โดยเฉพาะในการปรงุอาหารไทยนั้นต้องใช้ความพิถีพิถันมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอาหารประเภทต้ม ไม่ว่าจะเป็นต้มยำกุ้ง ต้มข่าไก่ หรือ แกงเขียวหวาน อาหารดังของไทยที่ไปไกลถึงต่างแดน  ต้องอาศัยการสังเกตในการปรับความแรงของไฟในการทำอาหารเป็นระยะ ดังนั้นพื้นผิวเคาน์เตอร์ในส่วนที่อยู่ใกล้เตาควรเลือกวัสดุที่ทนความร้อนได้ดี และเพื่อ
เพิ่มความสะดวกสบายให้กับการใช้งาน และสนุกกับการทำอาหารเพื่อรองรับเสน่ห์ปลายจวักของบรรดาพ่อครัว แม่ครัวมือใหม่ มือเก่าทั้งหลาย

เอาละหลังจากต้มไปแล้วตอนนี้เรามาดูอาหารประเภทผัดกัน ไม่ว่าจะเป็น ผัดผักบุ้งไฟแดง คะน้าหมูกรอบ หรือหอยลายผัดฉ่า อาหารรสเลิศของใครหลายๆคน ที่เวลาผัดจะมีกลิ่นและควันตลบอบอวลในห้องครัวมากที่สุด ดังนั้นครัวที่ดีจะต้องมีระบบระบายอากาศเช่น เครื่องดูดควันและดูดกลิ่นเป็นตัวช่วยสำคัญ เพราะแค่หน้าต่างอย่างเดียวคงระบายอากาศเพื่อขจัดกลิ่นและควันไม่ทัน การเลือกใช้เครื่องดูดควันต้องเลือกให้เหมาะสมกับขนาดพื้นที่ห้องครัว เพราะถ้าเครื่องดูดที่ใหญ่เกินไปก็จะกินไฟมาก และมีเสียงดังรบกวน
สุดท้ายก็อาหารคู่ครัวไทย ได้แก่อาหารประเภทน้ำพริก ซึ่งต้องใช้การอุปกรณ์โขลกหรือตำด้วย ครก สาก เป็นหลัก จึงควรแยกโต๊ะออกมาไว้วางสำหรับตำโดยเฉพาะ โดยเลือกใช้วัสดุโครงสร้างของโต๊ะที่มีความแข็งแรง คงทนรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี

อาหารไทยที่เรานิยมรับประทาน ส่วนใหญ่จะต้องผ่านขั้นตอนการทำที่ค่อนข้าง ซับซ้อน ดังนั้นห้องครัวที่เหมาะสำหรับการทำอาหารไทย อย่างน้อยควรมีอุปกรณ์จำพวก หม้อ ครก มีด เขียง กระทะ โดยจัดเก็บเป็นสัดส่วนเพื่อสะดวกต่อการหยิบใช้งาน ในรูปแบบไทยๆ

นอก จากครัวจะต้องมีรูปแบบดีไซน์สวยงามเข้ากับบ้านและมากด้วยประโยชน์ใช้สอยแบบ ครบครันแล้ว สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือ อย่าลืมสร้างความสุขและรอยยิ้มให้กับคนในบ้าน ด้วยการช่วยกันทำอาหารอย่างมีความสุข หาเมนูแปลกๆใหม่ๆ ง่ายต่อกันทำ เพื่อทำให้ห้องครัวกลายเป็นสถานที่แห่งใหม่ที่สร้างความประทับใจไม่รู้ลืม ให้กับสมาชิกภายในบ้าน
ขอบคุณภาพทุกภาพจาก internet

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Copyright © มุมบ้าน Design by O Pregador | Blogger Theme by Blogger Template de luxo | Powered by Blogger